5 tư thế người mới tập yoga không nên thực hiện

17/09/2021 10:06
Ảnh minh họa: ST

Ảnh minh họa: ST

Dù được coi là một môn thể dục nhẹ nhàng nhưng với những người mới tập thì vẫn có một số tư thế yoga có thể không thích hợp vì dễ gây chấn thương cho cơ thể. Dưới đây là 5 tư thế mà người mới tập yoga cần tránh.

Tư thế trồng cây chuối, hai bàn tay chống xuống sàn, hai chân giơ thẳng lên trời

Trong lớp học yoga, tư thế này được rất nhiều người thực hiện vì nó có tiếng là mang lại rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên, tư thế này lại đặc biệt nguy hiểm cho bất cứ ai từng bị chấn thương cổ.

5 tư thế người mới tập yoga không nên thực hiện - Ảnh 1.

Nếu như bạn từng bị thương ở cổ hoặc đang có những vấn đề về thoái hóa đốt sống cổ thì bạn nên nói chuyện với bác sĩ, xem bạn có đủ khả năng để tập tư thế này không. Giống như tất cả các tư thế lộn ngược khác, tư thế này cũng không phù hợp với những người có bệnh tăng nhãn áp hoặc phụ nữ trong thời kỳ mang thai, trừ những người tập yoga rất có kinh nghiệm.

Giữ thăng bằng trên hai bàn tay, hai chân giơ lên trời

Những rắc rối với tư thế này chính là việc luyện tập để kiểm soát lực mà bạn cần có đủ để nâng cả cơ thể mình dựng ngược lên trong khi vẫn giữ cánh tay của bạn được thẳng. Nếu bạn là một học viên yoga mới bắt đầu tập tư thế này, tay bạn sẽ rất nhiều lần bị gập lại vì chưa đủ lực nâng trọng lượng của cả cơ thể.

5 tư thế người mới tập yoga không nên thực hiện - Ảnh 2.

Những tư thế nguy hiểm với người mới tập yoga

Tư thế này rất dễ gây tổn thương cho hệ thống cơ, gân, khớp từ bả vai đến các ngón tay. Khuyến cáo tương tự với những người bị bệnh tăng nhãn áp không tập tư thế này.

Tư thế đảo ngược

Đây cũng là tư thế có thể gây nguy hiểm khi mà người tập đặt cơ thể trong một vị trí không giống những tư thế bình thường khác. Tất nhiên, với những người đã có kinh nghiệm thì đây lại là tư thế rất có lợi cho sức khỏe. Ở tư thế trông giống hình cái cày này thì vùng cổ sẽ là một vị trí rất dễ bị tổn thương nếu quá nhiều trọng lượng của cơ thể được đặt ở những đốt trên cùng của cột sống.

Tay, chân chống giữ thăng bằng cho cơ thể, cánh tay song song với sàn nhà

Tư thế này chứa đầy sự mạo hiểm nếu thực hiện tư thế không đúng và thời gian quá dài. Tư thế này thường được thực hành rất nhiều ở trong các lớp học yoga. Các học viên đã được dạy rằng sự liên kết lý tưởng cho tư thế này là cánh tay phải song song được với sàn nhà.

5 tư thế người mới tập yoga không nên thực hiện - Ảnh 3.

Nhưng điều này thực sự là quá khó đối với rất nhiều người, đặc biệt là với người mới bắt đầu. Nếu bạn không muốn đổ dồn trọng lượng vào vai của bạn thì hãy chỉ nên thử ở một góc cao hơn 90 độ.

Nếu bạn đang tham gia một lớp học yoga cơ bản và bạn cảm thấy lo lắng để tập tư thế trên một cách an toàn thì tốt nhất hãy thay thế bằng động tác khác phù hợp hơn.

Đứng cúi gập người về đằng trước (Uttanasana)

Ở bất kỳ tư thế kéo giãn gân kheo nào cũng có khả năng gây chấn thương. Trong đó bao gồm có tư thế uốn cong người về phía trước như Uttanasana. Chấn thương gân kheo có thể nghiêm trọng tới mức bạn sẽ mất nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm để chữa bệnh.

5 tư thế người mới tập yoga không nên thực hiện - Ảnh 4.

Nếu như bạn cảm thấy không tự tin để tập được động tác này thì bạn luôn có thể từ chối một cách lịch sự với giáo viên của bạn. Bạn nên luôn luôn lắng nghe cơ thể và tôn trọng cơ thể của bạn, không cố theo người khác kẻo hậu quả phải khắc phục sẽ không nhỏ bởi việc uốn cong người sâu về phía trước sẽ cực kì phản tác dụng nếu bạn không biết tập đúng cách.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn