5.444 trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn được nhận đỡ đầu

H.Y
25/06/2022 - 17:27
5.444 trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn được nhận đỡ đầu

Hội LHPN huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) nhận đỡ đầu trẻ mồ côi

Đến 21/4/2022, các cấp Hội trên toàn quốc đã vận động, kết nối, hỗ trợ, đỡ đầu cho 5.444 trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có 1.653 trẻ mồ côi do Covid-19.

Hưởng ứng Phong trào thi đua đặc biệt "Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19" và chung tay cùng với Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi do Covid-19, ngày 17/10/2021 TƯ Hội LHPN Việt Nam đã triển khai Chương trình "Mẹ đỡ đầu" chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi do tác động của dịch Covid-19 trên phạm vi toàn quốc, với mục tiêu vận động, kết nối các cá nhân, đơn vị, tổ chức hỗ trợ đỡ đầu trẻ em mồ côi do Covid-19, trong đó chú trọng vận động, kết nối phụ nữ tại địa bàn trẻ mồ côi sinh sống nhận chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ tại gia đình, quan tâm chăm sóc trẻ hàng ngày với tinh thần tự nguyện.

Sau gần 6 tháng triển khai, Chương trình "Mẹ đỡ đầu" đã được hầu hết Hội LHPN tỉnh/thành phố, đơn vị trực thuộc hưởng ứng và lan toả rộng rãi tới các ngành, các cấp. Chương trình đã nhận được sự đánh giá cao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lan toả sâu rộng, thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành, các đơn vị, tổ chức và các cá nhân đồng hành cùng với tổ chức Hội. 

Bên cạnh đó, sự vào cuộc kịp thời, nhanh chóng và đầy quyết tâm của Hội LHPN các cấp với nhiều cách làm cụ thể, thiết thực, dựa trên thực tiễn của từng địa phương đã bước đầu mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận. Nhiều trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ, chăm sóc kịp thời. Việc triển khai Chương trình đã hạn chế được sự trùng lặp trong điều phối, phân bổ nguồn lực, đảm bảo các con được hỗ trợ tương đối đồng đều, tránh bỏ sót.

TƯ Hội LHPN Việt Nam đã triển khai Chương trình "Mẹ đỡ đầu" chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi do tác động của dịch Covid-19 trên phạm vi toàn quốc

Qua rà soát, thống kê, đến 21/4 có 4.037 trẻ mồ côi do Covid-19, trong đó, số trẻ mồ côi cha hoặc mẹ là 3.952 trẻ, số trẻ mồ côi cả cha và mẹ là 85 trẻ. Đây là những đối tượng rất cần được hỗ trợ, quan tâm đặc biệt, kịp thời, phù hợp và lâu dài của các cấp, ngành và toàn xã hội, trong đó vai trò "Mẹ đỡ đầu" đặc biệt quan trọng.

Đến 21/4, theo báo cáo 30 tỉnh/thành, các cấp Hội đã vận động, kết nối, hỗ trợ, đỡ đầu cho 5.444 trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có 1.653 trẻ mồ côi do Covid-19 và 3.791 trẻ mồ côi do các nguyên nhân khác.

Trong thời gian tới, Đoàn Chủ tịch TƯ Hội LHPN Việt Nam cho biết, sẽ tiếp tục rà soát, khảo sát đối tượng đảm bảo tiêu chí "đỡ đầu", giúp đỡ kịp thời đúng người, đúng đối tượng, tránh tình trạng bỏ sót các trường hợp trẻ mồ côi có hành cảnh khó khăn không được giúp đỡ. Phối hợp với các ngành chức năng xác minh thông tin của trẻ mồ côi và người nuôi dưỡng đảm bảo đúng yêu cầu của pháp luật và quy định của nhà tài trợ. Chú ý việc thực hiện chỉ tiêu của chương trình.

Tiếp tục huy động sự vào cuộc tích cực, mạnh mẽ của các cấp uỷ, chính quyền, địa phương và các ngành để có được nguồn lực tổng hợp trong việc hỗ trợ, chăm sóc các trẻ mồ côi khó khăn.

Chủ động giám sát việc thực hiện các nội dung của Luật Trẻ em (2016), các chính sách liên quan đến trẻ mồ côi và tham mưu khiến nghị, đề xuất chính sách phù hợp, nhằm tạo điều kiện cho trẻ mồ côi nhận được sự nuôi dưỡng, chăm sóc thay thế phù hợp để phát triển toàn diện.

"Không có tổ chức nào phù hợp hơn Hội LHPN Việt Nam"

"Chương trình Mẹ đỡ đầu hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi do dịch bệnh Covid-19 là chương trình rất nhân văn, thể hiện tấm lòng nhân ái của dân tộc ta. Không có một tổ chức xã hội nào có thể đảm nhận công việc Mẹ đỡ đầu tốt hơn Trung ương Hội LHPN Việt Nam, những người đã làm mẹ, sẵn sàng dang tay đón thêm những đứa con khác", ông Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao, chia sẻ tại buổi lễ hưởng ứng Chương trình "Mẹ đỡ đầu".

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm