Bí quyết sống khỏe của cụ bà người Thái thọ 115 tuổi

08/03/2017 - 18:48
Cụ Lô Thị Hòa, ở bản Quảng Phúc, xã Tam Đình, huyện Tương Dương (Nghệ An) nay đã sang tuổi 115 nhưng vẫn minh mẫn và khỏe mạnh. Cụ Hòa luôn vui vẻ, yêu đời sống chan hòa cùng mọi người.

Cụ Hòa là người dân tộc Thái, sống đã sống hơn 1 thế kỉ, nhưng nom cụ Hòa còn khỏe khoắn lắm. Nét xinh đẹp của cô gái Thái thuở nào vẫn còn lưu lại trên khuôn mặt cụ.

Cụ Hòa quê gốc ở huyện Quỳ Châu (Nghệ An). Phải năm giặc đốt phá bản làng, gia đình cụ đã chạy lên Tương Dương lánh nạn.

Thời con gái, cụ Hòa đẹp khiến bao trai bản muốn nên duyên vợ chồng. Năm 16 tuổi, Phủ Tương (Tương Dương ngày nay) đã từng tổ chức cuộc thi người đẹp, cụ Hòa giật giải “hoa hậu”. Sau lần thi đó, cụ lấy một chàng trai bản lớn hơn 2 tuổi, có bố làm một chức quan nhỏ trong vùng. Về nhà chồng lại tiếp tục với công việc nương rẫy, ruộng đồng, kéo tơ, dệt vải.

cu.jpg
Cụ Hòa năm nay bước sang tuổi 115 (ảnh Công Kiên).

Cụ Hòa có ba người con, hiện cụ ở với người con trai út Lô Khăm Phong, trong ngôi nhà sàn ấy có 4 thế hệ cùng chung sống. Đến nay, số cháu và chắt của cụ Hòa đã lên tới con số 30 và có thêm 4 chút (đời thứ 5). Cụ nói rằng cuộc sống bây giờ thật sung sướng, được ăn ngon, mặc đẹp, có ti vi để xem, đi làm có xe máy, đi xa có ô tô. Không như ngày xưa trong năm mất mấy tháng thiếu đói, quần áo sờn rách, đi đâu cũng cuốc bộ, đi xa phải chèo thuyền.

tiep_n.jpg
Cụ Hòa sống chan hòa cùng gia đình (ảnh Công Kiên). 

Bí quyết sống thọ của cụ là suốt đời uống nước khe Cớ (một khe nước gần nơi ở), ăn xôi nếp rẫy, ăn cơm gạo do mình trồng ra, tôm cá tự đi xúc, làm việc quanh năm, lúc ốm đau vào rừng tìm cây thuốc.

Cuộc đời của cụ Hòa trải qua nhiều khó khăn, vất vả, nhưng cụ luôn sống chan hòa, yêu thương mọi người. Cụ Hòa chia sẻ: Tôi chẳng có bí quyết gì cả. Hằng ngày làm việc tốt, nghĩ tốt về mọi người. Gặp lúc khó cũng không bao giờ than thân trách phận..."

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm