Cách thể hiện sự tốt bụng và hào phóng của người Ấn Độ

02/09/2021 09:58
Người Ấn Độ nổi tiếng về sự tốt bụng và hào phóng. Ảnh: Getty Images

Người Ấn Độ nổi tiếng về sự tốt bụng và hào phóng. Ảnh: Getty Images

Sự tốt bụng và hào phóng của người Ấn Độ là một trong những nét đẹp ở quốc gia Nam Á này.

Một trong những trải nghiệm thú vị khi bạn đến Ấn Độ là đi thăm chợ nông sản địa phương và mua đầy một giỏ rau củ và gia vị. Khi đi đến cuối chợ, bạn mua thêm một hộp trứng nhưng không có đủ tiền lẻ đưa cho người bán. Người bán sẵn sàng để bạn lấy trứng miễn phí và có thể trả tiền vào tuần tới. Lòng tin ngay lập tức của người bán trứng khiến bạn ngạc nhiên và hành động tử tế đó đã khiến bạn trở thành khách ruột. Sự tốt bụng và hào phóng của người Ấn Độ có thể phát huy mọi nơi và mọi lúc.

"Giá trị đồng tiền"

Ở Ấn Độ, có một khái niệm văn hóa gọi là "paisa vasool", tạm dịch là "giá trị đồng tiền". Paisa vasool, vốn phản ánh lối sống địa phương, là tìm kiếm giá trị trong mọi thứ mình có và tận dụng tối đa mọi tương tác, thường được hiểu theo ý nghĩa tài chính. Nó mô tả cách chúng ta có thể tối đa hóa số tiền đã tiêu, từ sự hài lòng khi thưởng thức bữa sáng miễn phí tại khách sạn cho đến việc thêm nước vào dầu gội đầu để sử dụng được lâu hơn. Nó không phải vấn đề chúng ta chi trả bao nhiêu, mà thay vào đó là chúng ta nhận lại được bao nhiêu.

Nhưng paisa vasool cũng có một cấu thành nhân bản quan trọng. Đó là "lăng kính nhìn vào mạng lưới và các mối liên hệ trong xã hội Ấn Độ", bà Ritu Birla, phó giáo sư lịch sử về việc trao đổi giữa người với nhau tại Đại học Toronto (Canada), cho biết.

Cho dù đó là tận dụng ưu đãi mua một tặng một và tặng món đồ mua thứ hai cho bạn bè hoặc hỏi bác sĩ thêm một vài câu hỏi để việc đi khám có thêm giá trị, paisa vasool tự thân nó đem lại cảm giác hào phóng. Đó là kiểu suy nghĩ giúp kết nối một đất nước vô cùng đa dạng.

Cách thể hiện sự tốt bụng và hào phóng của người Ấn Độ - Ảnh 1.

Phụ nữ Ấn Độ trong trang phục truyền thống. Ảnh minh họa

Tin tưởng nhau

Ấn Độ từng là một trong những nước giàu nhất thế giới, nhưng thời kỳ thuộc địa và tham nhũng đã làm thay đổi căn bản nền kinh tế của nước này. Trong 50 năm qua, Ấn Độ cũng bị tác động bởi các cuộc khủng hoảng tài chính và các chính sách như phi tiền tệ hóa.

Ngày nay, ở một đất nước mà 60% dân số sống dưới 3,2 USD/ngày, sự bấp bênh tài chính này đã tạo ra một nền văn hóa mà ở đó mọi người tiêu tiền thận trọng. "Đồng rupee từng là một loại tiền tệ mạnh hơn, và thế hệ lớn tuổi tin rằng mọi thứ nên có giá thấp hơn mức hiện nay. Vì vậy, khi lớn lên, nhiều người trẻ đã tiếp thu rằng họ nên chi tiêu làm sao để được lợi tối đa", bà Nandini Shenoy, chiến lược gia thương hiệu ở Mumbai, cho biết.

Ngoài ra, ở một đất nước dân cư đông đúc như vậy, nơi mà chúng ta dễ dàng cảm thấy mình không là ai khi ra phố, các mối quan hệ cá nhân đã trở thành một dạng tiền tệ riêng.

Cách thể hiện sự tốt bụng và hào phóng của người Ấn Độ - Ảnh 2.

Ở Ấn Độ, các mối quan hệ cá nhân đã trở thành một dạng tiền tệ riêng. Ảnh: Getty Images

"Có sự thiếu tin tưởng với Chính phủ, nhưng đối với những người xung quanh sẽ không thấy sự thiếu lòng tin đó," ông Harshvardhan Tanwar, đồng sáng lập của No Footprints, một công ty du lịch ở Mumbai, chia sẻ.

Điều này đã tạo ra nền kinh tế phi chính thức, một nền kinh tế vượt ra ngoài các chuỗi bán lẻ và siêu thị, khi mà nhiều người thích mua hàng từ các thương gia và người bán hàng rong tại chỗ vì cảm giác gần gũi, cá nhân này.

Trải nghiệm đáng giá

Các kiểu trao đổi không chính thức như thế này tại các chợ và xe hàng rong minh họa hoàn hảo cho paisa vasool. "Bạn đang trải nghiệm cả thế giới, trái ngược với cửa hàng nhượng quyền nhàm chán", bà Birla giải thích. "Khi tôi đi qua một khu chợ, đón nhận màu sắc rực rỡ của khăn choàng và trang phục sari và tiếng lắc của vòng tay, đó là trải nghiệm giác quan giá trị. Tôi có thể mua bhutta (ngô nướng) và, trong khi chờ đợi, tôi có khoảnh khắc kết nối với người bán vốn nhớ rằng tôi thích cho thêm cay. Điều quan trọng là phải chú ý đến giá trị khó mà đo đếm của những bối cảnh đó", bà Birla chia sẻ.

Khi tôi đến Mumbai lần đầu, tôi đã tìm kiếm mẹo và hướng dẫn du lịch trên mạng. Nhưng chẳng mấy chốc tôi bắt đầu vận dụng paisa vasool để tận dụng tối đa mọi trải nghiệm.

Tôi dành cả ngày ở Kala Ghoda, một khu phố sáng tạo ở Nam Bombay, dành thêm thời gian để ghé thăm mọi địa điểm trong danh sách để tối đa hóa giá trị thời gian và chi phí taxi.

Sau khi bạn tôi tổ chức hội thảo tại Soho House, câu lạc bộ thành viên ở Juhu, chúng tôi ở lại ăn tối để tận hưởng trọn vẹn không gian chỉ dành cho thành viên.

Cách thể hiện sự tốt bụng và hào phóng của người Ấn Độ - Ảnh 3.

Các mối quan hệ cá nhân được coi là cực kỳ quan trọng ở một quốc gia đông dân như Ấn Độ. Ảnh: Getty Images

Nhà tổ chức sự kiện để lại cho chúng tôi một phiếu mua hàng tại quầy bar, vì vậy chúng tôi mua đồ uống vừa đủ giá tiền. Hơn cả sự hài lòng vì tiết kiệm được sau bữa tối đắt đỏ, nó thúc đẩy tôi ở lại lâu hơn và tận hưởng khoảnh khắc.

Du khách đến Ấn Độ cũng có thể trải nghiệm paisa vasool bằng cách đắm mình trong văn hóa bản địa và tận dụng tối đa mọi giao lưu. Cho dù đó là đi mua sắm, đi phương tiện công cộng hoặc cởi mở trong việc trò chuyện với người lạ, chỉ cần đi thêm một bước nữa là du khách có thể khai thác sự kỳ diệu của paisa vasool, và cùng với nó là tinh thần thực sự của Ấn Độ.

Nguồn: Theo BBC

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có

Nhập thông tin của bạn

Miếu Nổi - ngôi cổ miếu trên dòng sông Vàm Thuật

Miếu Nổi - ngôi cổ miếu trên dòng sông Vàm Thuật

Phù Châu Miếu là tên gọi chính thức nhưng người dân vẫn quen gọi là Miếu Nổi do vị trí biệt lập trên cù lao sông Vàm Thuật, thuộc quận Gò Vấp, TPHCM. Miếu được xây dựng từ thời vua Gia Long và được trang trí chủ yếu từ mảnh sành, sứ. Đây cũng là nơi được nhiều bạn trẻ đến viếng và “check-in” vì nét độc lạ và nằm ngay trong Thành phố.