Châu Phi chuộng trở lại đám cưới truyền thống

10/05/2018 - 17:00
Có một câu ngạn ngữ của người châu Phi xưa: “Người đàn ông không có vợ giống như một bình hoa không có hoa”, nói lên ý nghĩa quan trọng của hôn nhân và gia đình trong đời sống hàng ngày của họ. Một thời gian dài, người châu Phi ồ ạt làm đám cưới theo phong cách phương Tây. Giờ đây, nhiều người đã quay trở lại với đám cưới truyền thống.
Dưới đây là 10 đám cưới truyền thống của 10 dân tộc được biết đến rộng rãi tại châu Phi:
 
Bemba
 
Đêm trước đám cưới thường rất sôi nổi, vui nhộn với một bữa tiệc và nhảy múa gần như suốt đêm. Ngày hôm sau là đám cưới chính với một buổi lễ long trọng gọi là Ama Shikulo. Đây được coi là sự kết hợp chính thức của hai gia đình, nơi các bậc tiền bối, cha mẹ sẽ lên tặng quà và đưa ra lời khuyên cũng như lời chúc tốt đẹp nhất cho cặp vợ chồng trẻ.
 
Swahili
 
Đám cưới Swahili liên quan đến sự tách biệt giữa nam giới và phụ nữ. Trong khi cô dâu tham dự buổi tiệc Henna đêm trước đám cưới với những bông hoa được xăm đầy tay, chú rể lại có vũ hội Kirumbizi, một điệu nhảy thường diễn ra với âm nhạc là trống và sáo với những người đàn ông.
 
Tiếp đó là lễ Nikah, buổi lễ kết hôn chính, sau đó chú rể được mời đến bữa trưa gọi là Walima. Đám cưới tràn ngập không khí vui vẻ khi chú rể cõng vợ trong một đám rước nhảy và âm nhạc đầy khí thế trên con đường đến ngôi nhà mới của họ.
 
Himba
 
Từ vùng Kunene, miền Bắc Namibia, người Himba bắt cóc cô dâu trước ngày trọng đại để đo và may cho cô một bộ quần áo bằng da động vật gọi là okori. Da và mái tóc của cô dâu bị bôi thành màu nâu sẫm bởi thảo mộc và chất béo, rồi được đeo đồ trang sức đắt tiền. Sau buổi lễ, gia đình chú rể trang điểm cô dâu bằng bơ sữa, đánh dấu sự gia nhập của cô vào gia đình chồng.
 
Zulu
 
Lễ cưới truyền thống Zulu, hay Umabo thường diễn ra sau đám cưới kiểu phương Tây. Lễ cưới này có các tập tục như lobola là lễ quà tặng cho mẹ cô dâu và gia đình; lễ Izibizo và Umbondo, cô dâu mang những món ăn cho gia đình chồng. Trong ngày trọng đại, cô dâu Zulu sẽ thay đổi trang phục ít nhất 3 lần để khoe vẻ đẹp của cô trong các phong cách và màu sắc khác nhau.
 
Nuer
 
Đám cưới của người Nuer ở Nam Sudan, chú rể phải trả 20-40 con bò cho nhà gái. Đám cưới vẫn được coi là chưa hoàn thành cho đến khi vợ đã sinh ra 2 đứa con. Nếu vợ chỉ có một con và người chồng yêu cầu ly hôn, người đó sẽ được lựa chọn giữa những con bò của mình và quyền được nuôi con.
 
Igbo
 
 
Để có một đám cưới, 2 bên gia đình người Igbo phải trải qua một quá trình đàm phán kéo dài và được chấp thuận từ umunna (gia đình mở rộng). Hôn lễ gọi là Igba Nkwu. Theo quan niệm, trong ngày này, cặp vợ chồng mới cưới muốn một tương lai thịnh vượng thì ném và xát tiền giấy trên trán của họ.
 
Ma-rốc
 
Đám cưới của người Ma-rốc gồm có nhiều buổi lễ kéo dài từ 3 ngày đến 1 tuần. Với những món quà như đồ trang sức và giày dép được trao đổi. Hai ngày trước đám cưới, cô dâu đi đến Hamam, một phòng xông hơi truyền thống. Ngày cưới, cô dâu mặc đồ màu trắng, đeo đồ trang sức phù hợp, tiệc cưới với thực phẩm, khiêu vũ và dĩ nhiên là âm nhạc.
 
Ndebele
Vào ngày cưới, chú rể sẽ thực hiện một buổi lễ tôn vinh vợ mình, cho cô ấy biết tất cả những gì cô ấy đã làm trong thời gian họ tìm hiểu. Điều này thường được biểu diễn đặc trưng bởi các tiết mục khiêu vũ và cầu nguyện.
 
Amhara
 
 
Vào ngày cưới, khách được mời tới địa điểm, chủ yếu là một thính phòng trang trí hoặc hội trường. Thức ăn và thức uống truyền thống sẽ được phục vụ. Trang phục thông thường cho ngày trọng đại của người Amhara là đồ Habesha truyền thống. Vào cuối lễ cưới, chú rể sẽ đưa cô dâu đến nơi ở của mình và bữa tiệc sẽ tiếp tục tại nhà của anh ta.
 
Maasai
 
Chú rể thể hiện sự đánh giá cao của mình đối với vợ thông qua việc tặng một món quà, thường là dây chuyền. Tiếp theo chú rể mời đồ uống các thành viên gia đình vợ. Khi được cha mẹ chấp thuận, chú rể sau đó phải có ít nhất 3 con bò và 2 con cừu, trong đó 1 con cừu đã thịt và mỡ của nó được sử dụng trang trí áo choàng của cô dâu.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm