Công an vào cuộc điều tra vụ 'bắt vợ' ở Nghệ An

05/02/2017 - 18:37
Sau khi clip 'bắt vợ' được tung lên mạng xã hội khiến dư luận bức xúc, công an đã chính thức vào cuộc điều tra làm rõ.

Ngày 5/2, Trung tá Đinh Anh Dũng, Trưởng Công an huyện Quỳ Hợp, Nghệ An, cho biết: Sau khi xác định clip “bắt vợ” xảy ra tại xã Liên Hợp, công an huyện Quỳ Hợp đã cử người xuống địa phương để tìm hiểu và điều tra vụ việc.

cuop-vo-2.jpg
Hình ảnh "bắt vợ" phản cảm (Ảnh cắt từ clip)

Như Báo PNVN đã thông tin, ngày 4/2, một đoạn clip xuất hiện trên mạng xã hội đã gây nên cuộc tranh cãi gãy gắt. Theo nội dung của clip, một cô gái trẻ bị nhóm nam thanh niên khống chế bắt lên xe. Cô gái đã gào khóc thảm thiết và cố gắng vùng vẫy để thoát thân. Trước sự phản ứng quyết liệt đó, nhóm thanh niên đành phải bỏ cuộc.

Ngay sau đó, vụ việc được xác nhận là xảy ra tại xã Liên Hợp, huyện Quỳ Hợp. Chàng trai đi “bắt vợ” tên là Q., còn “nạn nhân” bị bắt là H. (SN 1993). Cả 2 đều trú tại xã Liên Hợp.

cuop-vo-na.jpg
Cô gái tội nghiệp bị nhóm thanh niên không chế (Ảnh cắt từ clip)

Được biết, trước đó Q. có tình cảm với H. nên nhân dịp H. về quê ăn Tết, Q. đã lên kế hoạch bắt H. về làm vợ. Tuy nhiên, H. đã từ chối nên tìm cách trốn mặt Q. Ngày 3/2, H. ra đường bắt xe khách vào miền Nam làm công nhân. Biết được điều này, Q. cùng những người bạn đã tổ chức khống chế và bắt H. Thế nhưng, cuộc “bắt vợ” bất thành và H. đã vào miền Nam đi làm.

Được biết, tục bắt vợ đã tồn tại từ lâu ở huyện miền núi Quỳ Hợp. Người dân địa phương vẫn gọi là tục “trộm vợ”. Tuy nhiên, việc trộm vợ chỉ diễn ra khi cô gái và chàng trai đã trải qua quá trình tìm hiểu, yêu đương, 2 gia đình đã chấp thuận. “Trộm vợ” là hình thức để rước cô gái về nhà chồng.

cuop-vo-6.jpg
Để thoát thân, cô gái đã gào thét, vùng vẫy và cuối cùng rơi từ trên xe xuống đường (Ảnh cắt từ clip)

Trao đổi với báo chí, Trung tá Đinh Anh Dũng cho biết, tục "trộm vợ" nếu biến tướng như là hủ tục thì cơ quan chức năng sẽ phối hợp với các cấp chính quyền địa phương để tuyên truyền cho người dân bỏ hủ tục này. Người nào lợi dụng hủ tục để vi phạm pháp luật, có dấu hiệu bắt giữ người trái pháp luật thì kiên quyết xử lý theo quy định.

Tục “trộm vợ” được xem là nét đẹp văn hóa của người Thái vùng núi Quỳ Hợp. Tuy nhiên, với hình thức khống chế, khiến cô gái gào khóc thảm thiết như việc trong clip đã làm biến tướng, méo mó của nét đẹp văn hóa “trộm vợ”. 

Hiện vụ việc vẫn đang được công an huyện Quỳ Hợp cùng các cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Báo PNVN sẽ tiếp tục cập nhật về vụ việc này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm