Cuốn sách giúp người lớn hiểu trẻ em học tập và suy nghĩ như thế nào

Bảo Minh
07/06/2022 - 11:53
Cuốn sách giúp người lớn hiểu trẻ em học tập và suy nghĩ như thế nào

Ảnh minh họa

Cuốn sách “Các lý thuyết về học tập cho tuổi thơ” sẽ giúp người lớn hiểu trẻ em học tập và suy nghĩ như thế nào.

NXB Tri thức vừa ra mắt cuốn sách Các lý thuyết về học tập tuổi thơ. Cuốn sách cung cấp một cái nhìn tổng thể toàn diện về việc học của trẻ em thông qua việc giới thiệu triết lý của các triết gia (John Locke, Jean-Jacques Rousseau, John Dewey) và học thuyết của các nhà khoa học (Pavlov, Watson); các nhà lý thuyết và thực hành giáo dục (Froebel, Maria Montessori, Rudolf Steiner, Rachel, Margaret McMillan, Piaget, Vygotsky - Bandura - Bronfenbrenner - Bruner)…

Theo đội ngũ biên tập của NXB Tri thức, đây là cuốn sách cần thiết cho mọi giáo viên, phụ huynh, những người làm công tác giáo dục và cho bất kỳ ai muốn tìm hiểu con đường học tập của trẻ em, để hiểu trẻ em học tập và suy nghĩ như thế nào.

2 cuốn sách Những thế giới trong tâm trí và Các lý thuyết về học tập cho tuổi thơ

2 cuốn sách "Những thế giới trong tâm trí" và "Các lý thuyết về học tập cho tuổi thơ".

Đồng thời với Các lý thuyết về học tập cho tuổi thơ, NXB Tri thức cũng ra mắt cuốn sách Những thế giới trong tâm trí của Bruner. Đây là công trình bao quát nhiều lĩnh vực nhân văn học có tác động quan trọng tới đường lối và phương pháp giáo dục: đề cao tư duy tự sự song song với tư duy trừu tượng, logic; phát huy trí tưởng tượng, phong cách đối thoại thay cho áp đặt; quán triệt tinh thần dân chủ, khai phóng, đề cao ý thức chủ động sáng tạo của người tiếp nhận văn hóa - giáo dục.

Tinh thần chủ đạo của cuốn sách là nhấn mạnh vai trò của tâm trí, đặc biệt là tâm trí quan nghiệm đối với thế giới thực tại. Thế giới tồn tại trong các "nghĩa" của nó đối với con người, "nghĩa" của nó không nhất thành bất biến mà được sinh ra qua cách diễn giải khác nhau của mỗi người tùy thuộc hoàn cảnh văn hóa của họ.

Từ đó, tác giả đề cao chức năng nhận thức thế giới của các bộ môn nghệ thuật trong nhà trường, với phương thức "tự sự" (qua câu chuyện và chuyện kể) sinh động thay cho lý lẽ logic. Và chính việc dạy những tác phẩm nghệ thuật (cụ thể nhất là tác phẩm văn học) cũng phải tuân theo nguyên tắc gợi mở để học sinh tự diễn giải "nghĩa" của tác phẩm với kinh nghiệm và trí tưởng tượng của riêng mình, trên cơ sở "văn bản gốc" của tác phẩm mà sáng tạo "văn bản ảo" của riêng mình.

Cũng từ đó, tác giả đề nghị một thứ "ngôn ngữ" trong nhà trường: "ngôn ngữ của giáo dục là ngôn ngữ của sự sáng tạo văn hóa, không phải ngôn ngữ của sự tiêu thụ kiến thức hay chỉ thụ đắc kiến thức".

2 cuốn sách Những thế giới trong tâm trí Các lý thuyết về học tập cho tuổi thơ thuộc Tủ sách Tâm lý học Giáo dục Cánh Buồm. Nhân dịp ra mắt 2 cuốn sách, NXB Tri thức tổ chức buổi tọa đàm vào 9h ngày 11/6 tại Thư viện cafe Đông Tây (Nhà N11A, Trần Quý Kiên, Cầu Giấy, Hà Nội). 

Tham gia buổi trò chuyện, khách mời của chương trình có dịch giả Hoàng Hưng, dịch giả Hiếu Tân - những dịch giả đã chuyển ngữ thành công nhiều cuốn sách tâm lý, giáo dục học cho trẻ em.
Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm