Xu hướng mới: Du lịch không xê dịch

Anh Quân
31/05/2021 - 21:19
Xu hướng mới: Du lịch không xê dịch

Ảnh minh họa

Tham dự Hội nghị Xúc tiến Du lịch Sơn La được tổ chức vào đầu tháng 4/2021 tại Hà Nội, chị Hoàng Hà (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác khi được trải nghiệm du lịch ảo Mộc Châu 360, một chương trình quảng bá du lịch của Ban quản lý Khu du lịch quốc gia Mộc Châu.

Khi danh thắng được số hóa

"Tôi đã đi Mộc Châu nhiều lần, nên qua tour du lịch thực tế ảo này, có thể thấy dù được số hóa nhưng du khách có thể tương tác như thật với các điểm đến của Mộc Châu. Chỉ với một chiếc kính thực tế ảo (kính VR), đeo tai nghe và thực hiện thao tác chuyển cảnh, dường như mình đang lạc bước ở Mộc Châu thực sự, đắm chìm vào quang cảnh hùng vĩ của thác Dải Yếm, nghe tiếng nước chảy róc rách, nhìn thác tung bọt trắng xóa; được thư thả dạo bước trong rừng thông bản Áng", chị Hoàng Hà chia sẻ.

Ảo mà thật trở thành xu hướng mới của ngành du lịch trong bối cảnh dịch Covid-19 và để bắt kịp với sự phát triển của công nghệ hiện đại. Tại Việt Nam, trong năm qua, hàng loạt danh lam thắng cảnh, khu di tích lịch sử đã được số hóa, dùng công nghệ để xử lý hình ảnh, video 360 độ tạo ra những tour du lịch, chuyến tham quan 360 độ. Tiêu biểu như hang Sơn Đoòng, cố đô Huế, phố cổ Hội An, Văn Miếu - Quốc Tử Giám…

Nhờ công nghệ thực tế ảo, các danh lam thắng cảnh hiện lên chân thực, sống động, không chỉ có hình ảnh sắc nét, âm thanh gần gũi như thật mà còn có thể đem cả không gian thực tế hiện hữu trước mắt bạn. Hình thức du lịch thực tế ảo này mang đến cho những người thích xê dịch một cái nhìn không bị giới hạn về mặt không gian. Người xem có thể phóng to, thu nhỏ, quay phải, quay trái, nhìn lên, nhìn xuống, nghe thấy âm thanh xung quanh và lời thuyết minh của hướng dẫn viên giới thiệu về điểm đến.

Với sự phát triển của các thiết bị cầm tay có kết nối internet như: smartphone, iPad… người dùng không cần bỏ ra một khoản tiền lớn để mua kính thực tế ảo, mà chỉ cần tìm kiếm tên địa điểm mà bạn muốn tới. Chỉ sau một tích tắc, không chỉ những địa danh du lịch nổi tiếng trong nước mà bạn còn có thể ghé thăm nhiều vùng đất nổi tiếng như Tokyo (Nhật Bản), New York (Mỹ), Paris (Pháp)… với những trải nghiệm không khác gì khi đến địa điểm thực tế.

Ảnh minh họa

Ưu điểm của du lịch thực tế ảo

Trước hết, đó là bài toán về chi phí. Với các tour du lịch truyền thống, du khách trải qua hành trình di chuyển đến các địa điểm vui chơi, nghỉ dưỡng… Kéo theo đó là các chi phí đi lại, nghỉ ngơi, ăn uống, vé tham quan… Còn với du lịch thực tế ảo, bạn không phải trả những chi phí đó. Tiết kiệm chi phí chính là điểm khác biệt lớn và là ưu điểm của du lịch thực tế ảo. Công nghệ thực tế ảo trong ngành du lịch là việc sử dụng thực tế ảo để mô tả không gian giống hệt bên ngoài. Thực tế ảo vừa tác động lên thị giác, thậm chí còn có thể tác động lên các giác quan như thính giác, xúc giác khiến trải nghiệm như thật mà không mất các khoản chi phí di chuyển. Số tiền giảm được có khi lên tới 90% so với chi phí du lịch thông thường.

Thứ hai, đó là sự linh hoạt về thời gian. Với một tour du lịch truyền thống, bạn sẽ phải thu xếp thời gian, công việc… để tận hưởng kỳ nghỉ. Còn với du lịch thực tế ảo, mỗi khi rảnh rỗi, bạn đều có thể ghé thăm điểm đến mình lựa chọn.

Ưu điểm thứ ba mà du lịch thực tế ảo mang lại, đó là trải nghiệm du lịch an toàn hơn. Trong một chuyến đi thực tế, du khách có thể gặp phải rủi ro về dịch vụ, lịch trình di chuyển, thời tiết hay tai nạn, mất cắp… Những lo lắng này hoàn toàn được giải quyết khi du lịch bằng công nghệ thực tế ảo. Trong một không gian an toàn, bạn có thể thoải mải tận hưởng những trải nghiệm đáng nhớ. Ngay cả khi bạn muốn khám phá những điểm du lịch mạo hiểm như sa mạc, Bắc Cực hay đến các vùng núi lửa, vào rừng rậm… bạn cũng hoàn toàn yên tâm về sự an toàn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm