Lạc vào ‘miền cổ tích’ trong tranh sơn mài hiện đại

01/11/2018 - 09:20
‘Tôi như lạc, phiêu vào một thế giới cổ tích mờ ảo với cảnh non nước hữu tình, làng quê, mái đình Việt Nam được tả thực một cách chi tiết nhất, sống động nhất’, bà Park hyejin, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc, nói về những bức tranh sơn mài trong triển lãm ‘Miền cổ tích’ của họa sĩ Nguyễn Quốc Huy.

Tối 31/10, triển lãm Miền cổ tích của họa sĩ Nguyễn Quốc Huy đã khai mạc tại Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc (49 Nguyễn Du, Hà Nội). Triển lãm trưng bày 29 tác phẩm tranh sơn mài của Nguyễn Quốc Huy, gợi cho người xem về một thế giới lung linh mờ ảo, bình dị và dịu êm của một miền cổ tích xưa của phong cảnh làng quê, mái đình Việt…

2-thng-ba-50x70-2018.jpg
"Tháng ba" - tranh sơn mài của Nguyễn Quốc Huy 

Điều đặc biệt của tranh Nguyễn Quốc Huy là vẽ cả sương mù – điều chưa từng một họa sĩ nào thực hiện trước đây. Vẽ không gian hình tượng và nhẹ như hơi nước này đòi hỏi kỹ thuật cực kỳ phức tạp và khả năng sáng tạo tinh tế. Họa sĩ Nguyễn Quốc Huy đã mất gần 10 năm nghiên cứu mới có thể thực hiện được ý tưởng của mình.

Về những bức sơn mài của Nguyễn Quốc Huy, họa sĩ Lương Xuân Đoàn – Phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, đánh giá: “Nguyễn Quốc Huy đánh thức sự cô liêu, hoang dã của đại ngàn, nơi dặm thẳm đường xa, một mình cất giọng xanh thượng ngàn, rồi về trung du và làng quê Việt bình yên của đồng bằng châu thổ sông Hồng, thăng hoa trên đĩa màu riêng cho sơn mài Việt đương đại”.

nguyen-quoc-huy.jpg
Họa sĩ Nguyễn Quốc Huy 

Trong khi đó, bà Park hyejin, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc, nhận định: Họa sĩ Nguyễn Quốc Huy thực sự đã rất thành công trong việc phát huy những ưu thế của chất liệu sơn mài đồng thời làm chủ chất liệu với những kỹ thuật diễn tả điêu luyện.

“Đúng như tên gọi Miền cổ tích, khi ngắm nhìn những bức tranh sơn mài của Nguyễn Quốc Huy, tôi như lạc, phiêu vào một thế giới cổ tích mờ ảo với cảnh non nước hữu tình, làng quê, mái đình Việt Nam được tả thực một cách chi tiết nhất, sống động nhất. Vạn vật trong tranh Nguyễn Quốc Huy đều có hồn, có sự lôi cuốn đến kỳ lạ. Tôi luôn cảm thấy bình yên, thong thả dạo chơi trong từng bức tranh và đâu đó một miền cổ tích tựa như những câu chuyện mẹ kể cũng hiện ra sau những làn sương mù mờ dại, những khóm lá rung rinh…” – bà Park hyejin nói.

han-quoc.jpg
Bà Park hyejin phát biểu khai mạc triển lãm  

Bà Park hyejin cũng nhận định, triển lãm Miền cổ tích của Nguyễn Quốc Huy sẽ là một dấu mốc quan trọng với họa sĩ nói riêng và nền mỹ thuật Việt Nam nói riêng. Cũng như Ottchil (một tên gọi khác của sơn mài tại Hàn Quốc), tranh sơn mài Việt Nam sẽ không bao giờ bị mai một mà luôn được các thế hệ họa sĩ kế thừa và phát triển trong thời đại mới. “Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc rất vui mừng được là bạn đồng hành cùng các họa sĩ Việt Nam và Hàn Quốc góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ giao lưu văn hóa, nghệ thuật dựa trên nền tảng tương đồng văn hóa vốn có giữa hai quốc gia”.

Họa sĩ Nguyễn Quốc Huy sinh năm 1971 tại Hà Nội, được đánh giá là một trong những gương mặt nổi bật nhất của nghệ thuật sơn mài Việt Nam đương đại. Triển lãm Miền cổ tích diễn ra đến hết ngày 17/11.

Một số bức tranh sơn mài trong triển lãm "Miền cổ tích":

5-nng-nm-ng-90x120-2017.jpg
Nắng nồm đông
 
3-sm-h-gm-90x120-2017.jpg
Sớm Hồ Gươm
 
6-min-c-tch-120x180cm-2018.jpg
Miền cổ tích
 
10-bng-bnh-100x100cm-2018.jpg
Bồng bềnh 
 
1-xun-nht-120x180-2017.jpg
Xuân nhạt 
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm