Lịch sử Ngày Quốc tế Hạnh phúc

19/03/2016 - 16:42
Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 chính thức ra đời cách đây 4 năm theo Nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

 

bhutan.jpg
 Bhutan sử dụng chỉ số Tổng Hạnh phúc Quốc dân (GNH - Gross National Happiness) thay cho chỉ số Tổng Sản lượng Nội địa (GDP - Gross Domestic Product) để tính toán mức độ phát triển của nước nhà.

Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 bắt nguồn từ Vương quốc Phật giáo Bhutan nằm sâu trong lục địa miền đông Himalaya, giữa Ấn Độ và Trung Quốc. Từ những năm 1970, nhà vua của đất nước này đã đưa ra một cách thức mới để đánh giá sự thịnh vượng của xã hội, đó là thông qua chỉ số hạnh phúc quốc gia, bên cạnh các chỉ số kinh tế đánh giá sự giàu có về vật chất. Chỉ số hạnh phúc được tính toán dựa trên sự đánh giá về các yếu tố sức khỏe, tinh thần, giáo dục, môi trường, chất lượng quản lí và mức sống của người dân.

Tuy là một quốc gia đang phát triển có Tổng sản phẩm quốc nội không cao nhưng  Bhutan lại là một trong những quốc gia có chỉ số hạnh phúc hàng đầu thế giới. Khẩu hiệu của Bhutan là: “Hạnh phúc tự nhiên cho Dân tộc”…

Đại diện quốc gia Bhutan cho rằng nhu cầu về Ngày Hạnh phúc này dành cho tất cả quốc gia và con người trên toàn thế giới để xóa nhòa sự khác biệt giữa các nước và con người trên toàn thế giới, liên kết, đoàn kết nhân loại.

Vì vậy, ngày 28/2/2012, Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc đã thông qua Nghị quyết lấy ngày 20/3 hàng năm là Ngày Quốc tế Hạnh phúc.

Ngoài ra, việc Liên Hợp Quốc chọn ngày 20/3 là Ngày Quốc tế Hạnh phúc còn vì đây là ngày đặc biệt trong năm, khi mặt trời nằm ngang đường xích đạo nên trong ngày có độ dài ngày và đêm bằng nhau. Đây là là biểu tượng cho cự cân bằng, hài hoà của vũ trụ; cũng là biểu tượng của sự cân bằng giữa âm và dương, giữa ánh sáng và bóng tối, giữa ước mơ và hiện thực… Bởi vậy ngày 20/3 - Ngày Quốc tế Hạnh phúc cũng để chuyển tải thông điệp rằng: Cân bằng, hài hoà là một trong những chìa khoá để mang đến hạnh phúc.

happy-day.jpg
 Nhiều nước hưởng ứng Ngày Quốc tế hạnh phúc do LHQ phát động

Liên hợp quốc tổ chức Ngày Quốc tế Hạnh phúc đầu tiên vào 20/3/2013 với thông điệp chính được phát động trên toàn thế giới: “ Hãy hành động vì hạnh phúc”. Theo Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon: “ Ngày Quốc tế Hạnh phúc đầu tiên cho chúng ta cơ hội để tăng cường cam kết nhằm thúc đẩy quá trình phát triển bền vững và toàn diện của nhân loại, cũng như làm mới lại các cam kết của chúng ta để giúp đỡ những người khác. Khi chúng ta đóng góp cho lợi ích chung, chúng ta cũng làm giàu cho chính mình. Lòng nhân ái mang lại hạnh phúc và giúp chúng ta xây dựng được tương lai như chính chúng ta mong muốn”.

193 nước thành viên (trong đó có Việt Nam) đã cam kết sẽ ủng hộ ngày này bằng các nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững, nhằm đem lại hạnh phúc cho người dân.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm