Mất xe gửi tại nhà hàng có được bồi thường?

Luật gia Tùng Lâm
27/11/2021 - 20:57
Mất xe gửi tại nhà hàng có được bồi thường?

Ảnh minh họa

"Tôi đi ăn cùng bạn tại một nhà hàng, khi ra về thì tôi phát hiện chiếc xe máy Honda của mình đã bị mất. Tôi có thông tin lại với nhà hàng và yêu cầu phải bồi thường, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Tôi xin hỏi, mất xe khi đi ăn ở nhà hàng có được bồi thường hay không?", Nguyễn Thị Nga (Hà Nam).

Trả lời:

Vì chị không nói rõ khi chị để xe để vào nhà hàng ăn uống thì có gửi xe cho nhân viên trông xe hay không nên chúng tôi sẽ đưa ra 2 giả thuyết cho tình huống của chị.

Hiện nay, các quán ăn, nhà hàng, quán cafe (gọi tắt là cửa hàng) thông thường đều có nhân viên trông, giữ xe cho khách hàng. Đây có thể chính là nhân viên của cửa hàng đó hoặc có thể được thuê từ một công ty bảo vệ để trông, giữ xe cho khách hàng.

Với những cửa hàng có bố trí nhân viên trông giữ xe, dù là nhân viên quán hay nhân viên bảo vệ của công ty bảo vệ thì về mặt pháp luật, giữa nhà hàng và khách hàng cũng đã tồn tại một giao dịch gửi giữ tài sản.

Tuy nhiên, thực tế thì không phải mọi cửa hàng đều có người trông giữ xe. Đồng thời, cũng không có quy định nào bắt buộc cửa hàng phải trông giữ xe cho khách hàng. Do đó, trông giữ xe không phải nghĩa vụ bắt buộc mà mỗi cửa hàng phải thực hiện.

Vì vậy, khi xảy ra mất xe tại các nhà hàng sẽ xảy ra 2 tình huống như sau:

Khi cửa hàng không có nhân viên giữ xe - không thực hiện hợp đồng gửi giữ tài sản với khách hàng.

Khi cửa hàng không có điều kiện bố trí nhân viên trông giữ xe cho khách, không có nhân viên bảo vệ hướng dẫn khách đỗ xe, đậu xe cho khách hoặc không có thông báo về việc sẽ nhận trông, giữ xe cho khách trong thời gian khách ăn, uống tại cửa hàng thì giữa khách hàng và cửa hàng không tồn tại thỏa thuận gửi giữ tài sản.

Đặc biệt, có một số cửa hàng còn dán thông báo "khách hàng tự bảo quản đồ đạc, mũ bảo hiểm, phương tiện... Nếu mất, cửa hàng không chịu trách nhiệm".

Do đó, trong trường hợp này, nếu khách bị mất xe thì chủ cửa hàng sẽ không có trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Bởi theo quy định tại Điều 360 Bộ luật Dân sự, nếu có thiệt hại do vi phạm nghĩa vụ thì bên có nghĩa vụ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

Trong trường hợp này, do không hình thành thỏa thuận gửi giữ giữa chủ cửa hàng và khách hàng nên cửa hàng không có nghĩa vụ phải trông xe cho khách. Do đó, nếu mất xe thì chủ cửa hàng cũng không phải chịu trách nhiệm bồi thường.

Khi cửa hàng có vé xe, có người trông giữ xe cho khách hàng - hai bên thực hiện hợp đồng gửi giữ tài sản.

Trong trường hợp này, 2 bên đã hình thành thỏa thuận gửi giữ tài sản nên căn cứ khoản 2 Điều 556 Bộ luật Dân sự, bên gửi tài sản - khách hàng có quyền: Yêu cầu bồi thường thiệt hại, nếu bên giữ làm mất, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng.

Đồng thời, bên phía cửa hàng - người giữ tài sản cũng phải có nghĩa vụ nêu tại khoản 4 Điều 557 Bộ luật Dân sự: Phải bồi thường thiệt hại, nếu làm mất, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng.

Như vậy, nếu chị có gửi xe, có lấy vé khi vào nhà hàng mà xe bị mất thì phía nhà hàng phải bồi thường cho chị theo quy định của pháp luật. Còn trường hợp chị vào nhà hàng nhưng ở đó không có nhân viên trông xe, yêu cầu khách hành tự bảo quản phương tiện thì họ không có trách nhiệm bồi thường chiếc xe đã mất.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm