'Nghi án' lừa đảo tiền ảo đa cấp: 'Nhân vật chính' chối bỏ trách nhiệm?

13/04/2018 - 21:12
Sau vài ngày 'im hơi lặng tiếng', cuối cùng, ông Hồ Xuân Văn, người đại diện pháp luật của Công ty Modern Tech, cũng đã 'ra mặt' để giải thích với báo chí một số vấn đề liên quan đến 'nghi án' lừa đảo đầu tư tiền ảo 15.000 tỉ đồng.

Theo trình bày của ông Văn, vào tháng 9/2017, ông và một số người khác được ông Diệp Khắc Cường mời đến nhà để giới thiệu về dự án iFan của Singapore. Sau đó, ông Văn được ông Cường mời đi “giảng bài” về tiền ảo tại các hội thảo ở TPHCM và Vũng Tàu.

Ngày 31/10/2017, ông Văn cùng 6 “đối tác” thành lập Công ty CP Modern Tech chuyên về công nghệ. Tháng 11/2017, ông Văn được mời đi tham quan dự án iFan ở Singapore, gặp gỡ Giám đốc iFan của Singapore, được ông này “gợi ý” Modern Tech làm đối tác để phát triển iFan ở thị trường Việt Nam.

ho-xuan-van.jpg
Ông Hồ Xuân Văn trong một sự kiện do Modern Tech tổ chức 

“Tuy nhiên, trong quá trình hợp tác, những người sáng lập Modern Tech thấy dự án của iFan không như cam kết, thậm chí bản chất dự án của iFan là huy động vốn trả lãi quá cao nên đã ngưng hợp tác. Sau vụ hợp tác không thành này, Modern Tech cũng chấm dứt hoạt động”, ông Văn cho biết.

Như vậy, theo lời ông Văn thì Modern Tech không liên quan đến iFan. Vì thế, công ty này cũng không thể chi phối mạng lưới để lừa 32.000 người với số tiền trên 15.000 tỉ đồng như nhà đầu tư tố cáo.

“Việc Modern Tech bị “níu áo” là do một số nhà đầu tư thua lỗ không biết kêu ai, bởi mọi giao dịch đều thực hiện trên mạng. Hơn nữa, họ thấy những người sáng lập Modern Tech từng đi giảng tại các sự kiện do ông Diệp Khắc Cường tổ chức, nên mời “hiểu nhầm” Modern Tech liên quan iFan”, ông Văn giải thích.

co-dong-mt.jpg
Một số cổ đông của Modern Tech 

Các nhà đầu tư cho biết, khi mua tiền ảo iFan, hầu hết đều thông qua sự giới thiệu của người khác, chuyển tiền cho người đứng đầu nhóm để mua tiền ảo và giờ họ không biết cuối cùng tiền của mình đi đâu?

Được biết, ông Hồ Xuân Văn cùng gia đình đã rời khỏi nơi cư trú (khu đô thị Sala, phường An Lợi Đông, quận 2, TPHCM) vào chiều ngày 9/4, khi nhiều nhà đầu tư lên facebook kêu gọi tố cáo Modern Tech ra trước pháp luật. Các “sáng lập viên” khác của Modern Tech cũng không còn ở nơi cư trú (theo hồ sơ đăng ký kinh doanh), tất cả mọi kênh liên lạc như điện thoại, email, facebook… đều bị cắt đứt.

Trong một động thái khác, tại cuộc gặp báo chí ngày 11/4, ông Diệp Khắc Cường tố ông Vũ Hữu Lợi (một trong những người sáng lập Công ty Modern Tech, từng rất nổi tiếng trong giới bán hàng đa cấp từ nhiều năm nay) cùng một nhóm người huy động nhà đầu tư tham gia mua iFan. Ông Cường khẳng định đã nộp đơn tố cáo ông Lợi và nhóm người tổ chức bán tiền ảo iFan lên công an.

Tuy nhiên, khi tiếp xúc với PV qua điện thoại thì ông Lợi lại cho rằng, mình cũng chỉ là… nạn nhân. Ông nói, ông thực ra chỉ là… diễn giả, làm công việc dẫn dắt chương trình, chứ không phải là nhà sáng lập Modern Tech như nhiều người “lầm tưởng” (?).

Qua những hình thức tiếp xúc giữa báo chí với các “nhân vật chính” nói trên, điều dễ nhận thấy là ai cũng chối bỏ trách nhiệm, tự nhận mình là “nạn nhân”. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư đã đưa ra các bằng chứng cho thấy vai trò chủ chốt của những người này trong “phi vụ iFan”.

“Việc bóc tách, phân tích các dữ kiện, bằng chứng cho đến giờ không còn là quá khó, chúng tôi mong cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, xử lý để đưa những kẻ lừa đảo ra trước ánh sáng”, nhiều nhà đầu tư bày tỏ sự bức xúc khi họ đang đối diện với nguy cơ "tan cửa nát nhà".

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm