Tín đồ đạo Cao Đài đặt đạo hiếu lên hàng đầu

10/06/2023 14:00
Đạo Cao Đài nhấn mạnh và đề cao sự hiếu thảo.

Đạo Cao Đài nhấn mạnh và đề cao sự hiếu thảo.

Hiếu thảo là một trong những giá trị cốt lõi và quan trọng được đạo Cao Đài nhấn mạnh và đề cao.

Với các tôn giáo nội sinh như Đạo Cao Đài, Phật giáo Hòa Hảo có đặc điểm chung là xuất hiện trong hoàn cảnh đặc biệt của đất nước, nhiều điểm trong giáo lý bắt nguồn từ tư tưởng Phật giáo, được bản địa hóa và sau này mang đặc trưng điển hình của người Việt ở Nam Bộ.

Đạo Cao Đài xuất hiện năm 1926 ở Nam Bộ với đa số tín đồ là nông dân. Tôn chỉ của đạo Cao Đài là "Tam giáo quy nguyên, Ngũ chi hiệp nhất". Tam giáo quy nguyên là thực hiện tôn chỉ của ba tôn giáo lớn gồm Phật giáo, Lão giáo và Nho giáo.

Theo đạo Cao Đài, cách báo hiếu đúng nhất là con cháu nên biết tu hành, biết lập công bồi đức để hồi hướng về tổ tiên, cha mẹ. Vì thế giáo lý Cao Đài dạy rằng tu là cứu huyền thất tổ, tu là giúp cho linh hồn các vị đã lìa trần được siêu thăng và lập được ngôi vị ở cõi trời.

Tín đồ đạo Cao Đài đặt đạo hiếu lên hàng đầu - Ảnh 1.

Ngay từ khi còn trẻ, các tín đồ đạo Cao Đài đã kế thừa những khía cạnh truyền thống văn hóa đạo đức tốt đẹp của nhân loại, trong đó đạo hiếu đứng hàng đầu.

Cao Đài Giáo hướng dẫn nhân sinh giải quyết cùng một lúc hai mặt Thế Đạo và Thiên Đạo trong mục đích của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ. Về Thế đạo, người tín đồ ngay khi lúc tuổi còn trẻ phải kế thừa những khía cạnh truyền thống văn hóa đạo đức tốt đẹp của nhân loại, trong đó đạo hiếu đứng hàng đầu, được thể hiện qua:

- Làm vui lòng ông bà cha mẹ: Con cháu khi còn trẻ phải biết vâng lời, cố gắng học hành, bên cạnh đó cũng phải biết giúp đỡ những việc thông dụng trong nhà. Anh chị em phải hòa thuận, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau.

- Chăm sóc, phụng dưỡng đúng mức: Điều này các tín đồ đạo Cao Đài học hỏi từ chính người sáng lập đạo Ngô Văn Chiêu là một người hiếu nghĩa vẹn tròn nên khi có lương bổng rồi, Ngài bèn viết thơ mời ông thân bà thân từ ngoài Hà Nội về để trọn bề phụng dưỡng. Về sau ông thân Ngài ở riêng. Mỗi khi cần dùng tiền bao nhiêu thì Ngài cung phụng đầy đủ và không bao giờ để một lời than vãn. Để tránh sự thiếu hụt trong gia đình, ban đêm, Ngài đi dạy thêm tiếng Pháp cho các người Tàu. Đối với mẹ, Ngài là người con chí hiếu. Mỗi ngày đi làm việc về, Ngài không bao giờ quên hỏi thăm mẹ ăn cơm chưa hoặc ăn có ngon không? Những lúc bà cụ đau nhiều thì Ngài đi cầu Tiên xin thuốc và tự lo giặt giũ cho mẹ.

- Thờ phượng: Khi ông bà cha mẹ khuất bóng, tín đồ phải phụng thờ theo truyền thống văn hóa của người Việt như lời Đức Chí Tôn đã dạy:"Chỉ có xứ Việt Nam còn duy trì được sự tôn sùng tổ phụ theo tục lệ cổ truyền... Ý Thầy muốn nó được giữ nguyên thể như vậy mãi."

Về mặt Thiên đạo, khi ông bà cha mẹ còn sống, con cái cần khuyến khích việc phát triển tâm linh. Tạo những điều kiện thuận lợi trên đường tu như: ăn chay; nghe và đọc kinh sách. Muốn làm được những việc trên thì bản thân tín đồ phải có ý thức và thực hành trước tiên việc tu học và hành đạo.

Người hiểu đạo thì phải quan tâm đến cả hai mặt vật chất và tâm linh của cha mẹ và sự chăm sóc về tâm linh được xem là quan trọng hơn. Việc độ dẫn tâm linh cho cha mẹ lúc còn sống thể hiện lòng hiếu thảo của con cái. Bởi già rồi bệnh tật là quy luật tự nhiên của một kiếp nhân sinh. Đồng thời, khi chăm sóc phụng dưỡng ông bà cha mẹ, con cháu cần chú ý cố gắng giữ vững đức tin để giúp cho cha mẹ giữ giới ngay cả trong những hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật,…

Khi ông bà cha mẹ đã mất, con cháu tổ chức đám tang theo nghi thức Cao Đài đơn giản, không mê tín. Theo quan điểm của đạo Cao Đài, khi đã ý thức vấn đề tâm linh là điểm đích rốt ráo thì những gì cần thiết cho sự tiến hóa tâm linh phải luôn được xem trọng nhưng tránh hình thức rườm rà, tốn kém như người đời thường thể hiện để chứng tỏ sự hiếu thảo.

Trong việc cúng tế cho vong linh người quá vãng, con cháu phải làm theo nghi lễ Cao Đài, không được bắt chước những hình thức mê tín như: đốt giấy tiền vàng bạc, nhà cửa, xe cộ, đồ dùng... Việc thực hiện một số nghi lễ "phá ngục cướp vong" hay lập đàn cúng bái nhờ U Minh Giáo Chủ siêu độ theo quan niệm của dân gian để thể hiện tinh thần hiếu đạo cũng cần tránh vì đó là mê tín.

Nguồn: Viện HLKHXHVN

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có

Nhập thông tin của bạn