TPHCM: Tuyên dương 48 người con hiếu thảo

12/11/2019 - 22:12
Người chăm mẹ chồng bị bại liệt nhiều năm liền, người chăm em trai bị bệnh tâm thần, người thì nuôi mẹ 80 tuổi và anh em… Mỗi người một hoàn cảnh khó khăn khác nhau nhưng họ đều có chung tấm lòng hiếu thảo khiến nhiều người nể phục. Họ là 48 gương điển hình “Người con hiếu thảo” năm 2019.
Tuyên dương những người con hiếu thảo.

Tối 12/11, Hội LHPN TPHCM phối hợp với Hội Liên hiệp Thanh niên TPHCM tổ chức chương trình “Người con hiếu thảo” năm 2019. Chương trình nhằm tuyên dương 48 gương điển hình được bình chọn từ 4.193 điển hình được tuyên dương tại cơ sở. Đây là những tấm gương tiêu biểu trong việc thực hiện và duy trì những giá trị văn hóa, đạo đức trong gia đình, đoàn kết, quan tâm giúp đỡ những người xung quanh. Đồng thời tích cực tham gia các công tác xã hội ở địa phương, góp sức xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.  

Tại chương trình, câu chuyện của mỗi gương được chia sẻ đều khiến những người tại hội trường phải xúc động. Bởi lẽ, trong số 48 gương người con hiếu thảo năm nay, có những người mới tuổi đôi mươi, cũng có những người đã bước sang tuổi “xế chiều” nhưng tất cả họ đều hy sinh một phần cuộc sống riêng của mình để lo cho em, lo cho cha mẹ. Tất cả họ đều mang đến thông điệp còn cha mẹ là còn tất cả.  

Có thể kể đến như trường hợp của đoàn viên thanh niên Nguyễn Võ Lan Duy (phường Hiệp Phú, Quận 9) đang sống chung với người mẹ ốm yếu và em trai rối loạn thần kinh. Là trụ cột kinh tế trong gia đình, ngoài công việc bảo mẫu ở một trường tiểu học Lan Duy còn phải làm thêm nhiều công việc khác mới đủ cho 3 mẹ con đắp đổi qua ngày. Thương mẹ, thương em, Lan Duy luôn cố gắng lạc quan, vui vẻ, là chỗ dựa lớn cả về vật chất và tinh thần của cả gia đình.

 

Tuyên dương đoàn viên thanh niên Nguyễn Võ Lan Duy (bìa trái) và thanh niên Ngô Hoàng Tú (giữa).
 

Hay như cô Nguyễn Thị Hoa ( Phường 2, Quận 8) có hoàn cảnh chồng mất, con làm ăn ở xa, một mình cô chăm sóc mẹ chồng hơn 90 tuổi gần 10 năm nay. Tuy phải lo toan mọi việc nhưng cô vẫn lạc quan, yêu đời. Cô còn nhận làm Tổ trưởng tổ phụ nữ, đi sâu sát nắm bắt tâm tư tình cảm của hội viên. Cô tham gia các công tác đoàn thể, có thành tích xuất sắc trong công tác hội nhiều năm liền.

Câu chuyện của chị Tạ Ngọc Thùy (phường 7, Quận Tân Bình) lại càng khiến nhiều người xúc động và cảm phục. Chồng chạy xe ôm. Mẹ chồng bị bại liệt nằm tại chỗ, anh chồng và chị chồng bị bệnh tâm thần. Thế nhưng, không một lời ca thán,  hàng ngày người ta vẫn thấy chị Thùy vừa phải buôn bán mưu sinh, nuôi con ăn học vừa trọn đạo hiếu, chăm sóc gia đình chồng. Không những thế, chị Thùy còn là một Tổ phó phụ nữ 41 thuộc Chi hội phụ nữ khu phố 4, phường 7. Chị luôn nhiệt tình tham gia hoạt động xã hội và được người dân trong khu phố quý mến.

 

Câu chuyện của chị Tạ Ngọc Thùy (Phường 7, Quận Tân Bình) lại càng khiến nhiều người xúc động

Bà Võ Thị Dung, Phó Bí Thư Thành ủy TPHCM, xúc động trước những câu chuyện của các tấm gương điển hình “Người con hiếu thảo” được tôn vinh năm nay. Bà Dung đánh giá đây là những bông hoa rực rỡ tô đẹp thêm nét đẹp nhân nghĩa của TPHCM – Thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Cũng theo bà Võ Thị Dung, trong thời kỳ hội nhập và phát triển như hiện nay, ngoài việc đòi hỏi phải có trí thức, kỹ năng làm việc chuyên nghiệp thì lối sống trách nhiệm, đạo đức, tình nghĩa, thủy chung là những phẩm chất không thể thiếu của con người trong thời đại mới. Do đó, chương trình “Người con hiếu thảo” đã kịp thời tôn vinh những giá trị tốt đẹp về lòng hiếu thảo, lối sống nhân nghĩa, yêu thương của những người con, người cháu với ông bà, cha mẹ, người thân. Đáng quý hơn, phong trào đã được đón nhận, lan tỏa rộng khắp, góp phần xây dựng lối sống đẹp với nhiều tấm gương “chí nghĩa chí tình”.

 

Bà Võ Thị Dung, Phó Bí Thư Thành ủy TPHCM, phát biểu tại chương trình
 

Chương trình “Người con hiếu thảo” đã góp phần lan tỏa lối sống đẹp, lưu giữ truyền thống đạo hiếu trong từng gia đình, từng khu phố, từng xóm ấp trên địa bàn TPHCM. Chương trình được Hội LHPN TPHCM phối hợp với Hội Liên hiệp Thanh niên TPHCM phát động từ năm 1995 với mục tiêu vận động các tầng lớp nhân dân đề cao và gìn giữ giá trị đạo đức truyền thống tốt đẹp về lòng hiếu thảo của người Việt Nam.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm